Tuesday, July 16, 2019

การวิเคราะห์โปรเจคท์ในฝัน : มาลองอ่านย่านกันเถอะ

การวิเคราะห์โปรเจคท์ในฝัน : มาลองอ่านย่านกันเถอะ
.
เมื่อตอนที่แล้วได้เกริ่นไปว่า โดยพื้นฐานมีการเกิดโปรเจคท์อยู่สองแบบ คือมี 1. ที่ตั้ง (ที่ดิน) ก่อน แล้วเราก็เข้าไปทำความเข้าใจ ที่ตั้งของเราให้ถ่องแท้จนกลั่นออกมาเป็นโปรเจคท์ที่เหมาะสมกับที่ตั้งของเราจริง ๆ หรือ 2. มีโปรเจคท์ (โครงการ) ก่อน เราทำความเข้าใจกับโครงการของเราอย่างถ่องแท้ว่าตัวมันเองอยากไปอยู่ในที่ตั้งอุดมคติแบบใด แล้วก็ไปทำการเลือกเฟ้นหาที่ตั้ง 
.
ในตอนนี้อยากจะเจาะลึกลงไปอีกนิดว่า กรณีมีที่ตั้งอยู่แล้ว เช่น เราได้ที่ดินมรดกมา หรือ เรากำลังสนใจที่ดินแปลงหนึ่งมากและเราสนใจว่ามันสามารถทำธุรกิจหรือบริการอะไรได้บ้าง มันน่าซื้อรึเปล่า มันมีศักยภาพมั้ย สิ่งแรกที่จะช่วยเราให้เข้าใจที่ดินของเรามากขึ้นคือการเข้าไปทำความเข้าใจย่านที่ที่ดินของเราตั้งอยู่ครับ หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าลองอ่านย่านดูครับ 
.

.
การอ่านย่านคือการเข้าไปทำความเข้าใจย่านที่ที่ดินของเราตั้งอยู่ว่า ตั้งอยู่ในย่านแบบลักษณะใด อาทิเช่น
.
- เป็นย่านพักอาศัยหลังมหาวิทยาลัย ประเภทธุรกิจและบริการส่วนใหญ่เป็นไปเพื่อสนองความต้องการของนักศึกษา มีบรรยากาศที่ไม่หลับใหล ร้านรวงส่วนใหญ่เปิดบริการถึงมืดค่ำ
.
- เป็นย่านสำนักงาน ผู้คนส่วนใหญ่ เดินทางมาจากโซนอื่นเพื่อเข้ามาทำงานแต่เช้าตรู่ นอกเหนือไปจากอาคารสำนักงานที่ดูหรูหรายังมีบริการอาหารราคาประหยัดอยู่เป็นจำนวนมากแอบหลบซ่อนอยู่ในซอยต่าง ๆ อีกทั้งยังมีธุรกิขบริการสำหรับมนุษย์ออฟิศเช่น ร้านสะดวกซื้อและฟิตเนสต่างๆ
.
- เป็นย่านถนนแห่งการท่องเที่ยว กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน รูปแบบการท่องเที่ยว ชอบเดินเที่ยว ซื้อของ และรับประทานอาหาร ร้านริมถนน และชอบหยุดถ่ายรูปกับตัวรูปปั้นมาสคอตน่ารัก สินค้าและบริการส่วนใหญ่เป็นร้านขายของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว และโรงแรมราคาประหยัด
.
ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะดูเรื่องอยู่ประมาณ
1. ประเภทธุรกิจในย่านนั้น – มีธุรกิจอะไรบ้างเกิดขึ้น
2. มีกิจกรรมอะไรบ้างเกิดขึ้นในย่านนั้น ตรงไหนหนาแน่น ในกิจกรรมอะไร
3. ประเภทของผู้คนในย่านนั้นมีกี่กลุ่ม
4. บรรยากาศของย่านนั้นเป็นอย่างไร
5. ย่านนั้นมีปัญหาเรื่องอะไร เช่น รถติดตลอดเวลา มันเกิดขึ้นบริเวณไหน ห่างไกลจากที่ตั้งเราแค่ไหน
6. ย่านนั้นมีศักยภาพเรื่องอะไร เช่น เป็นย่านที่ติดริมแม่น้ำตลอดย่านและวิวสวยมาก บรรยากาศสบายน่าพักผ่อน ที่ตั้งเราได้ประโยชน์จากศักยภาพนั้นมั้ย
.
ซึ่งเรื่องที่เข้าไปดูในการอ่านย่านนี้ที่ผมเขียนมานี่ไม่ใช่เรื่องตายตัวนะครับ มันแล้วแต่ประสบการณ์ หรือ แล้วแต่ทฤษฎีที่แต่ละคนเข้าไปมอง เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าใครยังไม่มีไอเดียว่าต้องมองอะไรบ้างเชื่อว่า หกข้อนี้ก็เป็นพื้นฐานในการช่วยมองให้พอเห็นได้ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีเวลาน้อย
.
หรือถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าเราจะเข้าไปอ่านย่านได้ยังไง ให้ลองคิดซะว่าย่านที่เรากำลังศึกษานั้นเป็นเหมือนคน ๆ หนึ่งครับ หน้าที่เราแค่ไปรู้จักเค้าเท่านั้นเอง เค้ามีนิสัยยังไง เค้าตื่นกี่โมง เค้าชอบทานอาหารอะไร เค้ามีฐานะอย่างไร เค้าทำอะไรกิน เค้าแต่งตัวแบบไหน ร่างกายเค้าเป็นอย่างไร ตรงไหนสวย ตรงไหนมีไขมันส่วนเกิน ฮ่า)
.
การทำความเข้าใจ (อ่าน) ย่าน ที่โปรเจคท์ของเราจะไปเกิดขึ้นนั้นสำคัญมาก ยิ่งเราเข้าใจมันมากเท่าไหร่ อย่างที่ย่านมันเป็น โอกาสที่เราจะจัดตั้งประเภทธุรกิจของเราให้สอดคล้องกับย่านก็มีมากเท่านั้น เป็นการใช้ศักยภาพของย่านมาส่งเสริมธุรกิจของเราที่กำลังจะเกิดขึ้นบนที่ดินของเราอย่างเต็มที่ ใครที่เริ่มสนใจอยากลงทุน ลองเอาเครื่องมือนี้ไปเล่นก็ได้ครับ ลองถามตัวเองว่า ที่ดินของเราอยู่ในย่านแบบไหน ย่านนั้นมีลักษณะยังไง ลองไล่ตอบดู อาจจะนำมาซึ่งความเข้าใจ และ ไอเดียใหม่ๆ ว่าถ้าย่านที่โปรเจคท์เราตั้งอยู่เป็นแบบนี้ แล้วเราควรจะทำธุรกิจอะไรดีครับ
.
เมื่อเราเริ่มเข้าใจย่านที่โปรเจคท์เราจะไปตั้งอยู่แล้ว อีกเครื่องมือหนึ่งที่จะลงรายละเอียด มาช่วยเราตัดสินใจในการสร้างโปรเจคท์ให้คมชัดมากขึ้นไปอีกคือการตามหาช่องว่างทางการตลาดในย่านของเรา ซึ่งจะเขียนต่อในตอนหน้า ตอนนี้ยาวไปละ ฮ่า อย่าพลาดครับ
.
เขียนโดย ปัตย์ ศรีอรุณ Research Plus

No comments:

Post a Comment