Thursday, July 18, 2019

โปรเจคนี้ดี: ตุ๊กตาหมีสำหรับทุกคน

โปรเจคนี้ดี: ตุ๊กตาหมีสำหรับทุกคน
.
Tony Robbins ไลฟ์โค้ชชื่อดัง กล่าวว่า เราทุกคนต่างมีความต้องการ 6 อย่าง ซึ่งเป็นความต้องการที่ทำให้มนุษย์แสดงพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ประกอบไปด้วย 1. ความแน่นอน/ความปลอดภัย, 2. ความไม่แน่นอน/ความหลากหลาย, 3. ความรู้สึกสำคัญ, 4. ความรัก/การเชื่อมต่อ, 5. การเติบโต, และ 6.การให้ โดยที่ เขาย้ำอีกว่า การทำความเข้าใจความต้องการเหล่านี้จะนำไปสู่การเกิดแนวความคิดใหม่ๆ ที่ช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต
.
เช่นเดียวกับโลกธุรกิจ ถ้าใช้ความต้องพื้นฐานของมนุษย์เป็นฐานให้คิด ก็จะสามารถสร้างธุรกิจที่เข้าไปนั่งในใจของผู้บริโภคได้อย่างแน่นอน
.
จากแนวความคิดนี้ทำให้นึกสิ่งสำคัญหนึ่ง เมื่อเรายังเป็นเด็กเล็กๆ - น้องตุ๊กตาหมี -


.
ตุ๊กตาหมีตัวน้อยๆที่เรากอดตอนร้องไห้ ที่ถือมันไปโรงเรียนในวันแรก ที่มีมันอยู่เป็นเพื่อนเราเล่นกับเราตลอดเวลาในยามที่ไม่มีใคร เป็นตุ๊กตาที่รักเราแบบไร้เงื่อนไข ตุ๊กตาหมีที่เรียกกันว่าเป็น วัตถุแห่งความปลอดภัย (Comfort Objects) อาจมาในรูปแบบอื่นๆ เช่น ผ้าห่มผืนเก่า กางเกงตัวโปรดที่เคยใส่ยามเด็ก ตุ๊กตาขนปุกปุยรูปสัตว์ รวมถึงของเล่น ของสะสมต่างๆ
.
ในทางจิตวิทยา Comfort Objects เป็นเหมือนตัวแทนของแม่ ใช้เป็นสื่อกลางเชื่อมความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูก บ่อยครั้งเด็กกอดตุ๊กตาหมีเมื่อเผชิญกับเรื่องราวที่ไม่คาดฝันหรือเหตุการณ์ที่ไม่เป็นปกติ บ่อยครั้งแม่จะเอาตุ๊กตายื่นให้ลูกกอดก่อนนอนหลับทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจ
.
ไม่ใช่มีแค่เด็กที่ติดและผูกพันกับ Comfort Objects เท่านั้น ในวัยผู้ใหญ่ก็ติดเช่นกัน Atomik Research ร่วมกับ Build-A-Bear ทำการสำรวจผู้ใหญ่ชาวอเมริกันจำนวน 2,000 คน พบว่า 40% มีตุ๊กตาข้างกายเวลานอนหลับ (และเป็นไปได้ว่าอาจจะกอดตุ๊กตานอนด้วย อิ อิ) และกว่า 56% ครอบครองตุ๊กตาตัวโปรดมานานกว่า 20 ปี และกว่า 72% วางแผนว่าจะเก็บมันไว้ไปตลอดกาล
.
เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจอะไร เพราะสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราบางคน ตุ๊กตาหมีมีค่าทางจิตใจมากพอๆกับวัตถุราคาแพงอื่นๆ นักจิตวิทยาเชื่อว่า Comfort Objects เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจอย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้เราผ่านพ้นช่วงเวลาที่เลวร้ายและความไม่แน่นอนในชีวิต บางครั้งทุกๆจังหวะของการเปลี่ยนแปลงที่ต้องเผชิญอย่างเดียวดาย หลายคนหันไปกอดตุ๊กตาหมี พูดคุยกับมัน เล่นกับมัน การมีตุ๊กตาหมีอยู่ข้างๆก็ทำให้เหมือนเรามีเพื่อน มีสิ่งที่ให้เรายึดมั่น เราจึงรู้สึกปลอดภัย
.
ตุ๊กตาหมียังส่งเสริมความรู้สึกของการเป็นผู้ดูแล เป็นผู้เลี้ยงดูปกป้อง เป็นผู้ปกครอง (Caretakers) มันเชื่อมสัมพันธ์เราเข้ากับธรรมชาติความเป็นมนุษย์ของเราที่ต้องการความรักและการเป็นผู้ให้ ซึ่งเป็นกิจกรรมพื้นฐานในการอยู่ร่วมกันในสังคม ตุ๊กตาหมียังเป็นสิ่งเล็กๆที่น่ารัก น่าทะนุทนอม เพราะขนาดที่เล็ก จึงไม่เป็นพิษเป็นภัยและไม่มีวันทำร้ายเรา เหล่านี้เป็นเหตุผลที่ทำไมเราจึงรักและผูกพันกับตุ๊กตาขนปุกปุยนุ่มนิ่มตัวโปรดของเรา
.
ตุ๊กตาหมีเก็บความทรงจำ เป็นตัวอย่างธุรกิจ Startups อันหนึ่งที่น่าสนใจ เริ่มด้วยคำถามง่ายๆของลูกค้าในขณะที่มาใช้บริการอัลตร้าซาวน์ลูกตัวน้อยในครรภ์ของเธอ เธอกล่าวว่า
.
.
"จะดีแค่ไหนน้าาา...ถ้าเราสามารถบันทึกเสียงการเต้นของหัวใจของลูกน้อยของเธอด้วยตุ๊กตาหมี?"
.
.
เมื่อได้ยินดังนั้นเจ้าหน้าที่อัลตร้าซาวน์และต่อมากลายเป็นเจ้าของธุรกิจ My Baby’s Heartbeat Bear จึงเกิดไอเดียธุรกิจ ขายตุ๊กตาหมีที่สามารถฟังเสียงการเต้นของหัวใจได้ เกิดธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตุ๊กตาเก็บเสียงเต้นของหัวใจได้ให้ความรู้สึกปลอดภัยและสร้างรอยยิ้มให้กับทุกคนที่ได้รับ กลายมาเป็นของที่ระลึกสำหรับครอบครัวที่ต้องการต้อนรับสมาชิกใหม่ หรือเมื่อมีใครคนใดคนหนึ่งจากไปมันก็ทำหน้าที่เป็นวัตถุเก็บความทรงจำสุดท้ายให้เราได้ระลึกถึง
.
ตุ๊กตาหมีบำบัดความเจ็บปวดและช่วยให้หลับสบาย ที่ชื่อ Nelly Packs - Nelly Cuddles กอดตุ๊กตาหมีธรรมดาอาจนอนไม่หลับ แต่ถ้าเป็นตุ๊กตาหมีบำบัดรับรองหลับสบาย
.
Theresa Nelson ออกแบบให้ตุ๊กตาสัตว์ต่างๆที่สามารถให้ความอุ่นหรือความเย็นได้ตามต้องการ เพียงนำมันไปอุ่นร้อนในไมโครเวฟหรือแช่ไว้ในตู้เย็น 15-20 นาที ในฐานะที่เธอเป็นนักนวดบำบัดมากว่า 20 ปี และได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสุขภาพทางเลือก ทำให้เธอเห็นช่องว่างของผลิตภัณฑ์ และได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ไม่เพียงใช้ในการบำบัดเท่านั้น แต่ต้องมีบรรจุภัณฑ์ที่สวย น่าใช้และทนทานด้วย จึงเป็นที่มาของไอเดียสุดเจ๋ง ตุ๊กตาหมีอุ่นๆเพื่อบรรเทาปวดทำจากวัสดุที่ปราศจากสารพิษ 100% ยังไม่หมดเท่านั้น!!! เม็ดสมุนไพรที่ถูกใส่อยู่ในตุ๊กตายังให้กลิ่นที่ช่วยในการผ่อนคลาดและลดความเครียดเวลานอนอีกด้วย
.
ทั้งสองธุรกิจทำให้เราเห็นว่า คุณค่าของตุ๊กตาหมีนอกจากที่มันเป็นวัตถุแห่งความปลอดภัยทางใจแล้ว มันยังช่วยกระตุ้นให้เราได้รู้สึกลึกทางผัสสะขึ้นไปอีก (Sensory Perceptions) และมีประโยชน์ทางกาย เช่น ความนุ่มจากผิวสัมผัส ความอุ่นของการกอดขนนุ่มๆ, เสียงที่ได้ยินเมื่อกดปุ่มบนตัวตุ๊กตา, และกลิ่นอโรมาของสมุนไพรทำให้หลับสบาย
.
และบางทีไอเดียธุรกิจใหม่ๆก็เกิดจากงานหรือสิ่งที่ทำเป็นประจำในชีวิตประจำวันของเรานี่เอง ไม่ต้องไปตามหาไกลที่ไหนเลย เหมือนกับความรู้สึกปลอดภัยที่เจ้าตุ๊กตาหมีมีให้เราเสมอๆทุกครั้งที่เรากอดมัน ดังนั้นเมื่อเราโตขึ้นและจากบ้านไปอยู่ในเมืองใหญ่ก็อย่าลืมเอามันติดตัวไปด้วย อย่าทิ้งมันไว้เดียวดายให้อยู่ตามลำพัง
.
วันนี้......คุณได้กอดตุ๊กตาหมีแล้วหรือยัง จุ๊บ จุ๊บ
เขียนโดย มานิตา ชีวเกรียงไกร Research Plus

No comments:

Post a Comment